Skip to content

ĐIỀU DƯỠNG

ĐIỀU DƯỠNG

Kể từ năm 2020, một chương trình đào tạo ngành Điều dưỡng hoàn toàn mới sẽ được thay thế cho chương trình Điều dưỡng Lão khoa và Điều dưỡng trẻ em/ người bệnh được áp dụng trước đây. Đi đôi với đó là một thiết kế mới về mặt giảng dạy chuyên ngành Điều dưỡng. Mục đích cho sự thay đổi này là để hiện đại hoá việc đào tạo, làm cho nó háp dẫn hơn và do đó nâng cấp toàn bộ lĩnh vực chăm sóc.

1. Tổng quan về ngành Chuyên viên y tế và Điều dưỡng

Chất lượng cuộc sống ngày càng được nâng cao, nhu cầu về việc chăm sóc cũng từ đó mà tăng. Để đảm bảo nhu cầu về lao động có tay nghề cao và nâng cao sức hấp dẫn của ngành điều dưỡng, chương trình đào tạo nghề ngành Điều dưỡng được cải tiến.

2. Chương trình đào tạo

Chương trình đào tạo bao gồm các lĩnh vực sau:

Năm cuối Chuyên khoa Chăm sóc trẻ em và người bệnh Chuyên khoa Tổng hợp             Chuyên khoa Lão khoa.            
Lựa chọn chuyên ngành vào năm cuối
Năm 1 + 2        Đào tạo kiến thức điều dưỡng tổng quát

Chương trình học nghề để trở thành chuyên viên y tế và điều dưỡng kéo dài 3 năm. Phần lý thuyết và thực hành được liên kết chặt chẽ với nhau bởi những phần đào tạo thực tế (Ví dụ: 2 tháng lý thuyết + 2 tháng thực hành) hoặc theo từng tuần có cả lý thuyết xen kẽ thực hành. Bạn sẽ được học 2100 giờ lý thuyết trong trường nghề và 2500 giờ đào tạo thực tế ở cơ sở thực hành.

Trong hai năm đầu học nghề, học viên ngành y tế và điều dưỡng sẽ học cùng học viên ngành y tế và chăm sóc trẻ em. Sự phân chia chương trình học sẽ diễn ra từ năm thứ 3, khi các chuyên viên y tế sẽ được học nội dung cụ thể khác nhau, chẳng hạn như việc mang thai hoặc sự suy giảm trí nhớ ở người cao tuổi…

Chương trình học nghề tại trường học lý thuyết của chuyên viên y tế và điều dưỡng

Có những biện pháp cấp cứu người như thế nào? Làm thế nào để chăm sóc cơ thể bệnh nhân đúng cách? Tại trường dạy nghề chuyên viên y tế và điều dưỡng trước tiên sẽ được học những kiến thức trong những lĩnh vực có liên quan đến công việc sau này trong nghề.

Nội dung đào tạo lý thuyết ở trường nghề:

A. Năm đào tạo nghề thứ nhất

  • Những biện pháp cấp cứu khẩn cấp để duy trì sự sống cho đến khi bác sĩ đến: Trong môn học này, học viên sẽ học cách đánh giá mức độ khẩn cấp của tình huống một cách chính xác và cách ứng phó với tình huống. Ví dụ cụ thể ở đây là một quy trình cấp cứu khẩn cấp được thực hiện, bao gồm nhận biết tình huống khẩn cấp, tắt thông báo khẩn cấp, kiểm tra ban đầu về tình trạng bệnh nhân, hô hấp nhân tạo cũng như kĩ thuật ép tim ngoài lồng ngực.
  • Hỗ trợ bệnh nhân ở mọi lứa tuổi trong việc chăm sóc sức khoẻ và cơ thể: Trên cơ sở các kết quả khoa học trong ngành y tế, học viên sẽ lên kế hoạch chăm sóc sức khoẻ và cơ thể cho bệnh nhân. Trong quá trình này, học viên sẽ quan sát tình trạng da, niêm mạc và mồ hôi để có thể phát hiện ra những vấn đề liên quan và rút ra phương thức chăm sóc cụ thể từng đối tượng bệnh nhân.
  • Hỗ trợ bệnh nhân ở mọi lứa tuổi trong việc điều hoà hô hấp và tuần hoàn: Kiến thức về giải phẫu và sinh lý: cụ thể là cấu trúc và chức năng của hệ thống tim mạch và hệ hô hấp. Dựa trên những kiến thức này, những chuyên viên y tế và điều dưỡng tương lai sẽ học cách sử dụng những biện pháp hỗ trợ hô hấp và tuần hoàn.

B. Năm đào tạo nghề thứ hai

  • Tại trường đào tạo nghề, học viên sẽ được học những kiến thức chuyên môn về các nhóm thuốc khác nhau và sự phân bổ công dụng của thuốc trong cơ thể. Việc lưu trữ và bảo quản thuốc đúng cách cũng như việc sử dụng đúng thuốc cũng là một việc rất quan trọng.
  • Hỗ trợ bệnh nhân ở mọi lứa tuổi trong việc vận động: giáo viên tại cơ sở đào tạo nghề sẽ dạy học viên về giải phẫu và sinh lý của cơ quan, cơ thể. Học viên sẽ phải quan sát các chuyển động của cơ thể bệnh nhân, tư thế và dáng đi để có thể chuẩn đoán chính xác cho việc chăm sóc về sau.
  • Hỗ trợ bệnh nhân ở mọi lứa tuổi trong việc nhận thức và trong trường hợp bệnh nhân bị đau: Thông qua việc phân tích giấc ngủ, nhận thức và sự đau đớn của bệnh nhân, học viên sẽ hiểu biết hơn về hệ thống thần kinh và sự truyền dẫn kích thích hoạt động của cơ thể như thế nào. Ví dụ: Một biện pháp điều trị trong giấc ngủ như điều trị với Prophylaxen – biện pháp phòng ngừa rối loạn giấc ngủ.

C. Năm đào tạo nghề thứ ba

  • Tham gia vào việc phát triển, phục hồi chức năng cho bệnh nhân và kết hợp chúng với những hoạt động chăm sóc sức khoẻ: Trong khoá học, mục tiêu, thể chế cũng như những phương thức phục hồi và những điều cơ bản về pháp lý sẽ được dạy. Dựa trên những kiến thức được học, học viên sẽ lên kế hoạch hồi phục cho bệnh nhân cùng các học viên khác.
  • Hỗ trợ, tư vấn cho phụ nữ đang mang thai, sản phụ đang ở cữ, trẻ sơ sinh khoẻ mạnh cũng như người thân, người nhà bệnh nhân: Học viên sẽ được học về quá trình mang thai ở phụ nữ cũng như sau khi sinh và cách chăm sóc trẻ sơ sinh. Đồng thời sẽ được tìm hiểu về hệ thống nội tiết tố, sự phân chia tế bào và di truyền, quá trình trưởng thành ở trẻ và những thay đổi về thể chất của người mẹ.
  • Hỗ trợ bệnh nhân mắc chứng mất trí nhớ, tư vấn người nhà, người chăm sóc bệnh nhân: Để hiểu được chứng mất trí nhớ như là một căn bệnh, học viên phải tìm hiểu hệ thống thần kinh và nghiên cứu kỹ về giải phẫu và sinh lý học. Ngoài ra, học viên sẽ được học cách tiến hành các buổi tư vấn.

Nội dung đào tạo ở cơ sở thực hành:

Sau khi nghiên cứu kỹ những nguyên tắc và lý thuyết cơ bản của ngành điều dưỡng tại trường dạy nghề, chuyên viên y tế và điều dưỡng tương lai sẽ được thực hành và áp dụng những kiến thức đã được học tại cơ sở thực hành.

A. Năm đào tạo nghề thứ nhất

Các học viên trong năm học thứ nhất sẽ được tham gia vào các khoá đào tạo cách xử lý tình huống khẩn cấp. Chẳng hạn như các đội cấp cứu sẽ học cách cứu chữa người trong tình trạng sốc phản vệ. Trước khi áp dụng những kiến thức được học vào tình huống thực tế, các chuyên viên y tế và điều dưỡng tương lai sẽ được giáo viên của họ phổ biến về tình huống sẽ xảy ra. Về mặt chăm sóc bệnh nhân, học viên sẽ được học cách tắm và lau chùi bệnh nhân một cách cẩn thận.

B. Năm đào tạo nghề thứ hai

Dưới sự hướng dẫn của giáo viên, học viên sẽ học cách quản lý, kê đơn thuốc và thuốc giảm đau liều cao chẳng hạn như tiêm và truyền – những loại thuốc được truyền vào cơ thể bệnh nhân qua ống tiêm hoặc truyền nhỏ giọt. Những biện pháp phòng ngừa rủi ro trong quá trình vận động cũng sẽ được tính đến và triển khai.

C. Năm đào tạo nghề thứ ba

Trong trường hợp những biện pháp phục hồi chức năng được cần đến, chuyên viên y tế và điều dưỡng tương lai sẽ là người chịu trách nhiệm thực hiện. Ngoài ra, họ còn chịu trách nhiệm chăm sóc bà mẹ và trẻ sơ sinh trong phòng sinh. Ở những bệnh nhân mắc chứng mất trí nhớ, biện pháp đào tạo định hướng thực tế sẽ được thực hiện.

3. Mức lương trợ cấp học nghề

Mức lương trong thời gian học nghề:

Năm nhất:     955 Euro – 1.200 Euro (tương đương 26,7 triệu – 33,6 triệu)

Năm hai:       1.100 Euro – 1.255 Euro (tương đương 30,8 triệu – 35 triệu)

Năm cuối:     1.200 Euro – 1.300 Euro (tương đương 33,6 triệu – 36,4 triệu)

Mức lương sau khi ra trường:

Lương khởi điểm từ 2.300 Euro/ tháng (tương đương 64,4 triệu/ tháng)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *